Mrbeansdream's Blog

evergreenlife

Phần II:Yếu tố nào quyết định EQ của trẻ

Posted by mrbeansdream on Tháng Tám 29, 2009

Những cảm nhận của chúng ta sẽ quyết định sự tự tin, cảm xúc, giá trị của chúng ta. Những cảm nhận này bắt đầu hình thành từ những năm tháng đầu đời và theo chúng ta suốt đời trừ trường hợp chúng ta phải nỗ lực rất lớn để thay đổi.
Trong những tháng đầu tiên sau khi sinh, cái gọi là tự nhìn nhận về bản thân đã bắt đầu hình thành. Thậm chí ngay từ trong bụng mẹ, trẻ đã có cảm nhận về muốn hay không muốn, được yêu hay không được yêu thương, tin cậy hay sợ hãi, có ý nghĩa hay không có ý nghĩa, có giá trị hay không có giá trị. Tiếp sau đó là những cảm nhận này sẽ trở thành cảm nhận về cái tốt, cái xấu, đúng hay không đúng, cảm giác về việc khả năng cạnh tranh của bản thân, tự tin hay sợ sệt, thích hay không thích, được tôn trọng hay không được tôn trọng, được tin cậy hay không được tin cậy.

Tất cả những cảm giác đầu tiên này xuất phát từ môi trường sống trong phạm vi gia đình sau đó sẽ dần được củng cố qua môi trường học tập khi trẻ còn nhỏ và môi trường xã hội khi trẻ trưởng thành.

Song song với quá trình hình thành và định hình sự tự tin ở trẻ là quá trình hình thành và phát triển của EQ với mối quan hệ tương hỗ mật thiết. Các nghiên cứu cho thấy trẻ phát triển với sự tự tin trong giai đoạn sơ sinh đến trước khi đến trường thường có chỉ số EQ cao và ngược lại. Trẻ có khả năng kiểm soát cảm xúc tốt hơn cũng như quan tâm và hiểu được cảm xúc của mọi người xung quanh hơn. Mối liên hệ này tiếp tục duy trì và được củng cố, thể hiện rõ nên hơn trong những năm tháng sau này khi trẻ ngồi trên ghế nhà trường.

Không ngạc nhiên rằng, các nghiên cứu đã cho thấy, trẻ sinh ra trong môi trường sống phức tạp với nhiều nhân tố có khả năng gây stress thường có những biểu hiện về hạn chế trong chỉ số EQ rất sớm trên các phương diện: cảm xúc, hành vi ứng xử và các vấn đề về xã hội đi đôi với các dấu hiệu tâm lý mặc cảm về bản thân.
Điều này cũng được giải thích bằng mối quan hệ nhân quả rất logic như sau:
Khi trẻ sinh và lớn lên trong một môi trường bất lợi, thiếu sự quan tâm chăm sóc đúng mực, cảm giác mặc cảm và thiếu tự tin ở trẻ sẽ dần dần hình thành từ những Khi trẻ khóc không có người quan tâm chăm sóc, không có sự phản hồi từ người thân trước những yêu cầu của trẻ… làm cho trẻ cảm thấy những hành động của trẻ không có hiệu quả hay nói cách khác năng lực bản thân của trẻ không đủ mạnh để thu hút sự chú ý của người khác. Với tâm lý này, trẻ trở nên thụ động và không đặt niềm tin vào các hành động của bản thân dẫn tới tình trạng thiếu khả năng tập trung, kả ăng nghe,hiểu hạn chế khi đi học. Hơn thế, thói quen học tập, cũng như khả năng độc lập rất kém đi liền với bộc lộ tiêu cực về xúc cảm như: không tôn trọng tập thể, bạn bè, thái độ bất hợp tác ….
Như một hậu quả tất yếu, khi EQ hay việc sự thông minh xúc cảm bị hạn chế như thế, trẻ càng bị cô lập và hình ảnh của trẻ trước tập thể càng bị ảnh hưởng dẫn tới trẻ vốn đã mặc cảm càng mặc cảm hơn. Cứ như thể 2 yếu tố tương tác nhân – quả hoán đổi cho nhau thành một chu trình không ngừng- và trẻ – nếu không có một sự nỗ lực vượt trội sẽ không thể vượt ra khỏi tầm kiểm soát của mối quan hệ này.

Phần III: EQ tác động đến SQ?

Các bài viết liên quan

Để con khôn lớn thành đạt

Để con khôn lớn thông minh

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: